อาการผิวแห้งในผู้สูงอายุ

โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo

รับดูแลผู้สูงอายุ,ดูแลผู้ป่วย,ผู้ป่วยระยะ พักฟื้น,บ้านพักผู้สูงอายุ,ให้อาหารทางสายยาง,กายภาพบำบัด,แผลกดทับ,สวน ปัสสาวะ,สมองเสื่อม,เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง,โรคกระดูกและข้อ,หลงลืม,อัมพาต ครึ่งซีก,อ่อนแรงครึ่งซีก,อัมพฤกษ์,อัมพาต,เจาะคอ,อัลไซเมอร์

Goldenlife Nursing Home ติดต่อ : ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย

02 – 584-3705 , 02-583-7709

Buy Cialis Professional UK

loykratong-2012-2/” rel=”attachment wp-att-1557″>loykratong-2012-2

อาการผิวแห้งในผู้สูงอายุ

            เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังชั้นนอกจะมีน้ำในชั้นผิวหนังลดลงทำให้ผิวหนังแห้งและหยาบขึ้น ผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่อากาศหนาวแห้งและอาบน้ำบ่อย จะมีโอกาสเกิดผิวแห้งได้ง่ายและมักทำให้เกิดอาการคันผิวหนังตามมา ในกรณีที่เป็นมาก ผิวอาจเป็นขุยลอก เป็นรอยแตกหรือแด และเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมา

ตำแหน่งที่ผิวหนังมักแห้งกว่าบริเวณอื่นคือบริเวณที่มีความเสี่ยงมากกว่า ได้แก่ แขนขาและบริเวณใต้เข่าลงไป แต่อาจเกิดที่ต้นขาหรือสีข้างของลำตัวก็ได้ อาการคันเกิดจากผิวแห้งนี้ มักเป็นมากในฤดูหนาวที่อากาศค่อนข้างแห้ง โดยคนทั่วไปมักจะอาบน้ำอุ่น ซึ่งสบู่อาบน้ำ ผงซักฟอกบางชนิด และผลิตภัณฑ์ทาผิวที่มีแอลกอฮอล์ผสม อาจยิ่งทำให้ผิวแห้งและมีอาการมากขึ้น

การดูแลป้องกัน

โดยทั่วไปอาการผิวแห้งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การดูแลบางอย่าง อาจช่วยป้องกันไม่ให้เป็นมากได้ ได้แก่

–          ในช่วงฤดูหนาวหรือในคนที่ผิวแห้งอยู่แล้ว ควรอาบน้ำเพียงวันละครั้ง ด้วยน้ำอุ่นพอประมาณ ไม่ร้อนมาก และไม่ควรอาบน้ำหรือแช่น้ำนานไป

–          ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

–          ใช้สบู่ที่มีฤทธิ์อ่อนๆไม่ทำให้ระคายเคือง เช่นสบู่เด็ก และอย่าขัดผิว เพียงแค่โปะๆ ฟองสบู่ที่ผิวก็เพียงพอ อาจใช้สบู่เฉพาะบริเวณผิวหน้า รักแร้ ขาหนีบ และอวัยวะเพศเท่านั้น

–          หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากผลิตภัณฑ์ที่อาจระคายผิว ซึ่งผ้าฝ้ายและผ้าไหมจะเหมาะกับคนผิวแห้ง มากกว่าผ้าที่ทำจากขนสัตว์

–          ใช้เบบี้ออยล์ครีม หรือโลชั่นทาตัวหลังอาบน้ำ โดยผลิตภัณฑ์ที่มีกรดแลกติกหรือไกลโคลิกจะช่วยกำจัดขุยบนผิวหนังที่เกิดจากผิวแห้งและทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นได้

–          ในกรณีที่ผิวหนังอักเสบ บวมแดง และเจ็บ อาจต้องทาครีมหรือขี้ผึ้งสเตียรอยด์ เพื่อลดการอักเสบ