หูหนวก หูตึง ในผู้สูงอายุ

โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo
โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo

 

รับดูแลผู้สูงอายุ,ดูแลผู้ป่วย,ผู้ป่วยระยะ พักฟื้น,บ้านพักผู้สูงอายุ,ให้อาหารทางสายยาง,กายภาพบำบัด,แผลกดทับ,สวน ปัสสาวะ,สมองเสื่อม,เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง,โรคกระดูกและข้อ,หลงลืม,อัมพาต ครึ่งซีก,อ่อนแรงครึ่งซีก,อัมพฤกษ์,อัมพาต,เจาะคอ,อัลไซเมอร์

Goldenlife Nursing Home ติดต่อ : ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย

02 – 584-3705 , 02-583-7709

บ้านพักผู้สูงอายุ โกลเด้นไลฟ์_9

หูหนวก หูตึง ในผู้สูงอายุ

buy generic levitra

koupit-pilulky.com

%; font-family: ‘Cordia New’,’sans-serif’; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin; mso-bidi-font-family: ‘Cordia New’; mso-bidi-theme-font: minor-bidi;”>            ผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากมักมีอาการหูหนวก หูตึง โดยเมื่อเป็นหูตึงมากๆมักจะเป็นอาการหูหนวก อาการหูตึงจะเริ่มขึ้นทีละเกละน้อยตามวัยที่สูงอายุขึ้น จึงสังเกตอาการได้ยาก ถ้าผู้สูงอายุมีอาการดังต่อไปนี้แสดงว่าหูเริ่มตึงแล้ว

          สังเกตว่าผู้คนที่คุยด้วยพูดไม่ชัด เสียงอู้อี้ จนทำให้ผู้สูงอายุต้องพูดซ้ำๆ

          ผู้สูงอายุเข้าใจสิ่งที่พูดได้ยาก ถ้าในขณะพูดมีเสียงเพลงหรือวิยุดัง

          ผู้สูงอายุมักได้ยินคำเตือนว่าพูดเสียงดังเกินไป

          ผู้สูงอายุ ไม่ค่อยได้ยินเสียงโทรศัพท์ ในขณะที่ผู้อื่นได้ยิน

          เพื่อนบ้านบ่นว่าเปิดวิทยุ โทรทัศน์ เสียงดังเกินไป

สาเหตุ

          ถ้าพบว่าการได้ยินเสียงเสียไปจากปกติควรปรึกษาแพทย์ โดยทั่วไปสาเหตุที่พบบ่อยคือ มีขี้หูในรูมาก และอุดแน่นจนเกินไป ซึ่งอาจแคะออกมาได้ง่ายๆ และได้ผลในทันที บางท่านจะเสียการได้ยินเฉพาะเสียงสูงๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของผู้สูงอายุ

ข้อเสนอแนะเมื่อผู้สูงอายุมีภาวการณ์ได้ยินลดลง

          เวลาพูดกับใครให้พยายามมองดูหน้า สังเกตริมฝีปาก และดูการแสดงสีหน้าท่าทาง จะเป็นแนวทางให้รู้เรื่องที่คู่สนทนาพูดได้

          อย่าลังเลที่จะขอให้ผู้อื่นพูดเสียงดังขึ้น ถ้าท่านได้ยินไม่ชัดเจน หรือบอกให้เสียงเบาลง เพราะบางท่านทราบว่าผู้สูงอายุหูตึงจึงพูดเสียงดังเกินไป

          ใช้เครื่องช่วยฟังถ้าแพทย์แนะนำ โดยให้แพทย์แนะนำชนิดที่ควรใช้ เพราะเครื่องช่วยฟังมีหลายชนิด แต่จะมีบางชนิดที่เหมาะกับท่าน ระวังการโฆษณาเกินจริงจากผู้ขาย ในการใช้เครื่องช่วยฟังต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ เพื่อให้เคยชิน

          ถ้าผู้สูงอายุหูตึงมาก และเครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้ ผุ้สูงอายุอาจต้องเรียน หรือฝึกที่จะเข้าใจการพูดโดยดูริมฝีปาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก