ทำไมผู้สูงอายุจึงติดเชื้อง่าย

โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo
โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo

รับดูแลผู้สูงอายุ,ดูแลผู้ป่วย,ผู้ป่วยระยะ พักฟื้น,บ้านพักผู้สูงอายุ,ให้อาหารทางสายยาง,กายภาพบำบัด,แผลกดทับ,สวน ปัสสาวะ,สมองเสื่อม,เบาหวาน,ความดันโล

หิตสูง,โรคกระดูกและข้อ,หลงลืม,อัมพาต ครึ่งซีก,อ่อนแรงครึ่งซีก,อัมพฤกษ์,อัมพาต,เจาะคอ,อัลไซเมอร์

Goldenlife Nursing Home ติดต่อ : ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย

02 – 584-3705 , 02-583-7709

ดูแลผู้สูงอายุ
ดูแลผู้สูงอายุ

ทำไมผู้สูงอายุจึงติดเชื้อง่าย

Buy Nolvadex UK

H” style=”font-size: 16.0pt; mso-ansi-font-size: 12.0pt; line-height: 107%; font-family: ‘Cordia New’,’sans-serif’; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;”>            ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดโรคติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เนื่องจาก

            ผู้สูงอายุมักมีอาการเจ็บป่วยทางร่างกายหลายอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคถุงลมโป่งพอง หัวใจวาย ขาดสารอาหาร ต่อมลูกหมากโต ทำให้มีความต้านทานโรคต่ำ

            การทำงานของอวัยวะต่างๆทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม เช่น การขาดฮอร์โมนเอสโทรเจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุช่องคลอด จึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อทางเดินปัสสาวะง่าย หรือหลอดลมของผู้สูงอายุมีการขับไล่สิ่งแปลกปลอมที่ผ่านเข้ามาได้ไม่ดีเท่าคนทั่วไป

            ภูมิคุ้มกันลดลง โดยเฉพาะภูมิคุ้มกันด้านเซลล์ทำให้เกิดการติดเชื้อชนิดต่างๆ ที่ต้องต้านทานด้วยภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้น เช่น วัณโรค นอกจากนี้ยังเกิดโรคงูสวัด ซึ่งเป็นการกำเริบของเชื้ออีสุกอีใสที่เคยเป็นในอดีตแต่ซ่อนตัวอยู่ จนภูมิคุ้มกันลดลงจึงกำเริบขึ้น

            การตรวจหรือการรักษา หลายอย่างที่ผู้สูงอายุได้รับ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย เช่น ต้องใส่สายสวนปัสสาวะหรือส่องกล้องตรวจอวัยวะต่างๆ

            ผู้สูงอายุมีโอกาสต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมาก ทำให้เกิดอาการติดเชื้อจากโรงพยาบาลได้ และมักเป็นเชื้อโรคที่ดื้อยาอีกด้วย

ปัญหาในการประเมินการติดเชื้อในผู้สูงอายุ

            บางครั้งการวินิจฉัยการติดเชื้อในผู้สูงอายุทำได้ยาก เนื่องจากผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้ที่สูงอายุมากๆ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย มักมีอาการของการติดเชื้อไม่ชัดเจนเหมือนคนหนุ่มสาว เช่นไม่มีไข้ หรืออาจมีอาการเด่นอย่างอื่น เช่น ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะแต่มีอาการสับสน ซึม กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือหกล้ม บางรายอาจมีอาการปอดอักเสบแต่มีอาการซึม เบื่ออาหาร หรือทำกิจวัตร ประจำวันได้น้อยลง ขณะที่การตรวจเลือดอาจไม่พบว่ามีเม็ดเลือดขาวเพิ่มสูงขึ้นเหมือนการติดเชื้อในหนุ่มสาว และการเก็บสิ่งตรวจ เช่น เสมหะหรือปัสสาวะ บางครั้งทำได้ยาก