การเป็นตะคริวในผู้สูงอายุ

โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม logo

รับดูแลผู้สูงอายุ,ดูแลผู้ป่วย,ผู้ป่วยระยะ พักฟื้น,บ้านพักผู้สูงอายุ,ให้อาหารทางสายยาง,กายภาพบำบัด,แผลกดทับ,สวน ปัสสาวะ,สมองเสื่อม,เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง,โรคกระดูกและข้อ,หลงลืม,อัมพาต ครึ่งซีก,อ่อนแรงครึ่งซีก,อัมพฤกษ์,อัมพาต,เจาะคอ,อัลไซเมอร์

Goldenlife Nursing Home ติดต่อ : ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย

02 – 584-3705 , 02-583-7709

 

ดูแลผู้สูงอายุ-โกลเด้นไลฟ์-ลอยกระทง2013_204

 

 

การเป็นตะคริวในผู้สูงอายุ

            ตะคริวคืออาการที่มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงเป็นเวลานาน โดยทั่วไปมักเป็นไม่เกิน 2 นาที แต่ในบางรายก็เป็นนานถึง 5 นาที หรือนานกว่านั้น บางรายอาจเป็นบ่อยจนทำให้เกิดความทรมานได้

            โดยทั่วไปตะคริวมักเกิดในผู้สูงอายุและเป็นในตอนกลางคืน แต่ก็อาจเกิดในคนอายุน้อยและเป็นได้ทุกเวลา อาการนี้ถึงแม้จะไม่ส่งผลเสียถึงแก่ชีวิต แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ถ้าเกิดขึ้นในระหว่างว่ายน้ำหรือขับรถ ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

สาเหตุ

สาเหตุเกิดตะคริวยังไม่ทราบแน่ชัดและมีหลายทฤษฎี โดยอาจเกิดจากการที่เอ็นและกล้ามเนื้อไม่ได้มีการยืดตัวบ่อยๆ ทำให้มีการหดรั้งหรือเกร็งได้ง่ายเมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อนั้นมากเกินไป นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากเซลล์ประสาทและเส้นประสาทที่ควบคุมเกิดการหดตัวและคลายตัวของกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติไป หรือเกิดจากการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่ดีพอ ซึ่งมักพบในคนที่มีโรคหลอดเลือดตีบ เช่น เบาหวาน

สิ่งกระตุ้น

ส่วนใหญ่แล้วการเกิดตะคริวไม่ค่อยมีสาเหตุ แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจเกิดจากยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดไขมันในเลือด ยาลดความดันโลหิต บางชนิด นอกจากนี้โรคทางกายบางอย่าง เช่นโรคไตวาย โรคเบาหวาน โรคของต่อมไทรอยด์ โรคโลหิตจาง น้ำตาลในเลือดต่ำ โรคพาร์คินสัน รวมถึงการที่ร่างกายขาดสารน้ำและมีความผิดปกติของเกลือแร่ ได้แก่ แมกนีเซียม แคลเซียม และโพแทสเซียม ยังทำให้เกิดตะคริวขึ้นได้ง่ายอีกด้วย

            การทำงานมากๆ จนเมื่อยล้าหรือขดตัว แขนขา อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานๆ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดตะคริวได้เช่นกัน เพราะเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงขาขาได้สะดวก

การรักษา

ถ้าเป็นตะคริวบ่อยมากควรรีบหาสาเหตุ ตรวจเช็คว่ายาที่ทานอยู่เป็นสาเหตุของตะคริวหรือไม่ อาจต้องตรวจหาโรคทางกายดังที่ได้กล่าวมาแล้ว อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปมักไม่ค่อยพบสาเหตุ

การรักษาที่ดีอย่างหนึ่งคือ การยืดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวนั้น ให้คลายออกอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น เช่น ถ้าเป็นตะคริวที่น่องจะทำให้เกิดการเกร็งปลายเท้าจิกชี้ลงพื้น ก็ให้ทำการดันปลายเท้าให้กระดกขึ้นช้าๆ แต่ห้ามกระตุกหรือกระชากแรงๆ อย่างรวดเร็ว เพราะจะทำให้เจ็บปวดและกล้ามเนื้ออาจฉีกขาดได้ ในรายที่เป็นบ่อยๆ จะมีการใช้ยาบางอย่าง เช่น ควินินและยาคลายกล้ามเนื้อบางชนิด ซึ่งอาจใช้ในระยะสั้นๆ เช่น  4-6 สัปดาห์และดูการตอบสนองแต่ผลการศึกษาถึงประโยชน์ยังไม่ชัดเจนนักและอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ในบางราย เช่น เกล็ดเลือดต่ำ เม็ดเลือดขาวต่ำ ตับอักเสบ หูอื้อ มีเสียงดังในหู เวียนศีรษะ ดังนั้นโดยทั่วไปจึงไม่ค่อยได้ใช้กัน

การป้องกัน

buykamagrausa.com

nt-size: 12.0pt; mso-bidi-font-size: 16.0pt; line-height: 107%; font-family: ‘Cordia New’,’sans-serif’; mso-fareast-font-family: ‘Cordia New’;”>          ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะตะคริวมักเกิดในผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือคนที่ขาดการออกกำลังกายเพียงพอ

          ฝึกการยืดกล้ามเนื้อบ่อยๆ โดยการยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำสม่ำเสมออาจลดโอกาสการเกิดตะคริวได้ เช่น ที่น่องอาจทำได้โดยการกระดกเท้าขึ้นลง หรือเอามือแตะปลายเท้าขณะเหยียดเข่าปั่นจักรยายกับที่ หรือยืนบนส้นเท้าห่างผนัง 1 ฟุต แล้วเอามือทาบผนัง แล้วค่อยๆ เหยียดแขนออกเพื่อยืดกล้ามเนื้อประมาณ 30 วินาที

          ถ้าออกกำลังกายหนักควรดื่มน้ำและเกลือแร่ หรือเครื่องดื่มประเภทเกลือแร่ทดแทนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดเกลือแร่อันเป็นสาเหตุของตะคริวได้

          ควรพักผ่อนให้เพียงพอ

          ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

          ผู้สูงอายุควรค่อยๆ ขยับตัว แขนขาช้าๆ และหลีกเลี่ยงอากาศเย็น

          สวมรองเท้าที่เหมาะสมกับเท้าและอาจใส่ถุงเท้าตอนนอน เพื่อป้องกันการเกร็งของเท้า

          ในรายที่เป็นบ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์